#เดย์ไทม์นิวส์ออนไลน์# เดือดร้อน! ม็อบรถตู้ บุกคมนาคม-ขนส่ง ปลดล็อคยืดอายุรถตู้ หลังพิษโควิด-19 ซ้ำเติม

#เดย์ไทม์นิวส์ออนไลน์#

เดือดร้อน! ม็อบรถตู้ บุกคมนาคม-ขนส่ง ปลดล็อคยืดอายุรถตู้ หลังพิษโควิด-19 ซ้ำเติม

วันนี้ (9 มี.ค.63) เวลา 07.45 น. ที่กระทรวงคมนาคม ถ.ราชดำเนิน กรุงเทพฯ นายปรีดา มากมูลผล นายกสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด พร้อมผู้ประกอบการรถตู้ และสมาชิกทุกกลุ่ม 52 เส้นทางกว่า 50 คน เข้ายื่นหนังสือถึงนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เรื่องแก้ปัญหาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสาธารณะต่างจังหวัด โดยมีนายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นผู้รับหนังสือ

นายปรีดา มากมูลผล นายกสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด เผยว่า จากการเข้ายื่นหนังสือในครั้งนี้ ตามที่ทางสมาคมฯ ได้ยื่นหนังสือมายัง รมว.คมนาคม เรื่องความเดือดร้อนของผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสาธารณะต่างจังหวัด เพื่อให้รับทราบปัญหาของสมาคมธุรกิจ รถตู้โดยสารต่างจังหวัด เมื่อวันที่ 6 ส.ค.62 จนถึงวันที่ 9 มี.ค.63 เป็นเวลา 8 เดือนเต็ม ซึ่งปัญหาต่างๆ ที่สมาคมฯ ได้เสนอมาแล้วนั้นยังไม่ได้รับการแก้ไข แม้แต่เรื่องเดียว

นายปรีดา กล่าวต่อว่า จึงขอเร่งรัดให้ช่วยเหลือปลดล็อครถที่หมดอายุต่อภาษีแล้วและมี พ.ร.บ.ประกันภัยครบทุกอย่าง และรถตู้หมวด 2 ที่ใกล้จะหมดอายุการใช้งานจาก 10 ปี ในวันที่ 31 มี.ค. นี้ จำนวน 1,700 คัน ใน 52 เส้นทาง ขอวิ่งชั่วคราวไปก่อน จนกว่าจะมีการพิจารณาการต่ออายุรถตู้ จาก 10 ปี เป็น 12-15 ปี เพราะขนาดนี้การลงทุนไม่คุ้มแล้ว เศรษฐกิจไทย และเศรษฐกิจโลกย่ำแย่ ยังมิหนำซ้ำได้รับผลกระทบจากไวรัสร้ายโควิด-19 ซึงต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม อาทิ เจล แอลกอฮอล์ เพราะผู้โดยสารลดลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ค่าใช้จ่ายมีจำนวนมาก ทั้งค่าน้ำมันเชื้อเพลิงอีก ดังนั้นขอร้องให้ รมว.คมนาคม เพื่อให้ช่วยเหลือเบื้องต้นไปก่อน และหากต้องให้ลงทุนเปลี่ยนรถตู้เป็นรถโดยสารขนาดเล็ก (ไมโครบัส) คันละ 2.5 ล้านบาท คงไม่มีปัญญา

อีกทั้ง ผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสาธารณะเป็นผู้ประกอบการรายย่อย ดำเนินการจัดตั้งขึ้นมาเพื่อสร้างอาชีพให้กับบุคคล ที่มีอาชีพขับรถรับจ้างซึ่งมีรายได้น้อยอยู่แล้ว และยังเป็นการเพิ่มความสะดวกและลดเวลาให้กับประชาชนในพื้นที่ที่จะมาใช้บริการในการเดินทางไปยังกรุงเทพฯ เร็วขึ้น

นายปรีดา กล่าวอีกว่า ในวันเดียวกัน เวลา 11.00 น. ที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) สมาคมฯ ได้ไปยื่นหนังสือถึงนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดี ขบ. เพื่อติดตามคืบหน้าเรื่องเดียวกัน จากนั้นได้หารือโดย ขบ. จะพิจาณาเรื่องดังกล่าวให้โดยใช้เวลา 20 วันคาดว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน ก่อนที่นำเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาต่อไป

“อย่างไรก็ตามหากกระทรวงคมนาคมและ ขบ. ยังเพิกเฉยไม่รีบดำเนินการให้ สมาคมฯ จะเตรียมนำรถตู้ 4,000 คันมาที่กระทรวงคมนาคม ในวันที่ 25 มี.ค.นี้ เพื่อมาติดตามความคืบหน้าแก้ปัญหาเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง เนื่องจากตอนนี้สมาชิกในสมาคมมีรถตู้ ทั้ง หมวด 2 และ หมวด 3 วิ่งให้บริการระหว่างจังหวัดกว่า 1 หมื่นคันทั่วประเทศกำลังเดือดร้อนหนักและหากยังไม่ได้รับการแก้ไขทำให้รถตู้ที่หมดอายุการใช้งานหายไปจากระบบจำนวนมาก และส่งผลกระทบต่อการให้บริการประชาชนได้” นายกสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด กล่าว

#เดชา  อุ่นขาว  ผู้ดูแลเว็บไซต์ข่าว และบรรณาธิการข่าว”เดย์ไทม์นิวส์ออนไลน์”

เดชา   อุ่นขาว  รายงานข่าว

Related posts